DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA GIẢNG VIÊN
Họ và tên: Phạm Ngọc Hiền
Học vị: Tiến sĩ
I. Các đề tài nghiên cứu khoa học đã và đang tham gia:
| TT | Tên đề tài nghiên cứu | Thời gian
thực hiện |
Đề tài cấp | Trách nhiệm trong đề tài |
| 1 | Nghệ thuật tiểu thuyết Việt Nam giai đoạn 1955 – 1975 | 11/2011 – 11/2012 | Trường | Chủ trì |
| 2 | Khái luận Thi pháp học | 11/2012 – 11/2013 | Trường | Chủ trì |
| 3 | Xây dựng mô hình phát triển Tạp chí Đại học Sài Gòn giai đoạn 2013 – 2015 | 11/2012 – 11/2013 | Trường | Thành viên |
| 4 | Tài liệu học tập học phần Văn học Việt Nam hiện đại 2 | 10/2013 – 11/2014 | Trường | Chủ trì |
| 5 | Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn Việt Nam giai đoạn 1945-1975 | 09/2015 – 09/2016 | Trường | Chủ trì |
| 6 | Đặc điểm của kịch bản văn chương Việt Nam giai đoạn 1945 – 1975 | 06/2020 – 06/2021 | Trường | Chủ trì |
| 7 | Kịch hát và phim truyện Việt Nam 1945-1975 nhìn từ các giá trị văn chương | 05/2021 – 05/2022 | Trường | Chủ trì |
| 8 | Kịch Việt Nam 1945 – 1975: tiến trình, đặc điểm và tác gia tiêu biểu | 05/2022 – 05/2023 | Trường | Chủ trì |
II. Các công trình khoa học đã công bố:
| TT | Tên công trình | Thời gian công bố | Tên tạp chí, NXB |
| 1 | Đề tài cổ tích và lịch sử trong kịch Việt Nam 1945 – 1975 | số 3-2023 | Nghiên cứu văn hóa Việt Nam |
| 2 | Thể loại kịch dài và kịch ngắn ở Việt Nam sau năm 1945 | số 7-2023 | Lý luận phê bình Văn học Nghệ thuật |
| 3 | Diễn biến và tác động của hội nghị tranh luận về sân khấu năm 1950 | số 2-2023 | Nghiên cứu Văn học |
| 4 | Sự ảnh hưởng của kịch Pháp đến kịch hát Việt Nam hiện đại // Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc tế Văn hóa và giáo dục lần thứ III | 2023 | NXB Đại học Huế |
| 5 | Hệ thống Stanislavski và sự vận dụng trên sân khấu kịch nói và kịch hát Việt Nam | số 3- 2022 | Nghiên cứu Châu Âu |
| 6 | Các hình thức sân khấu ở châu Âu | số 10-2022 | Nghiên cứu Châu Âu |
| 7 | Sự ảnh hưởng của trường phái kịch Aristote đến kịch Việt Nam 1945 – 1975 | số 6- 2022 | Khoa học Xã hội miền Trung |
| 8 | Vấn đề nữ quyền trong văn xuôi Việt Nam 1945 – 1975 | số 4-2021 | Nghiên cứu Văn học |
| 9 | Lỗ Tấn với thi pháp truyện ngắn Thuốc // Sách Tinh hoa lần bước…đánh đường tìm hoa (Nhiều tác giả) | 2021 | NXB Khoa học xã hội |
| 10 | Luật Tam duy nhất trong kịch phương Tây và sự vận dụng ở Việt Nam | số 5-2021 | Nghiên cứu Châu Âu |
| 11 | Quan niệm về tình yêu và hôn nhân trong văn xuôi cách mạng Việt Nam 1945 – 1975 | số 4-2019 | Khoa học Đại học Sài Gòn |
| 12 | Không gian – thời gian phi lý trong kịch Chờ đợi Godot của S. Beckett | số 2-2019 | Nghiên cứu Châu Âu |
| 13 | Mấy ý kiến về chương trình lý luận văn học ở đại học và phổ thông (theo dự thảo sách giáo khoa mới) // Kỷ yếu Hội thảo khoa học Nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên các môn khoa học xã hội ở Thành phố Hồ Chí Minh | 2018 | NXB Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh |
| 14 | Mục tiêu của việc dạy học Ngữ văn trong thời đại mới // Sách “Văn học từ những góc nhìn” (Nhiều tác giả) | 2018 | NXB Đại học quốc gia Hà Nội |
| 15 | Thủ pháp “lạ hóa” trong bài “Đàn ghi ta của Lorca” của Thanh Thảo | số 7-2018 | Nghiên cứu văn học |
| 16 | Sự ảnh hưởng của văn học Xô viết đến tiểu thuyết cách mạng Việt Nam 1945 – 1975 | số 1-2017 | Nghiên cứu châu Âu |
| 17 | Ký hiệu học và Cấu trúc luận trong lý luận văn chương phương Tây thế kỷ XX | số 9-2017 | Nghiên cứu châu Âu |
| 18 | Hình tượng lửa trong văn học nghệ thuật | số 2-2017 | Khoa học Đại học Sài Gòn |
| 19 | Khuynh hướng nghiên cứu Ngôn ngữ – Hình thức trong Thi pháp học | số 8-2016 | Thông tin Khoa học xã hội |
| 20 | Phong trào phê bình Mới Âu – Mỹ và sự ảnh hưởng của nó ở Việt Nam | số 5-2016 | Nghiên cứu châu Âu |
| 21 | Tổng quan Thi pháp học Việt Nam | số 12-2015 | Nhà văn và tác phẩm |
| 22 | Thi pháp học thể loại – Từ cổ điển đến hiện đại | số 8-2015 | Khoa học Đại học Sài Gòn |
| 23 | Thi pháp học thể loại – từ cổ điển đến hiện đại | số 10-2015 | Khoa học Đại học Sài Gòn |
| 24 | Đề tài Điện Biên Phủ trong tiểu thuyết Việt Nam 1954 – 1975 | số 4-2014 | Khoa học Đại học Sài Gòn |
| 25 | Vận dụng lí thuyết Mỹ học của Hegel để tìm hiểu hoàn cảnh ra đời của nền văn học sử thi Việt Nam 1945 – 1975 | số 12-2012 | Khoa học Đại học Sài Gòn |
| 26 | Mục tiêu của việc dạy học Ngữ văn trong thời kỳ mới | số 6-2011 | Nghiên cứu Văn học |
| 27 | Thi pháp không gian – thời gian trong tiểu thuyết Trước giờ nổ súng của Phan Tứ | số 7-2011 | Khoa học Đại học Sài Gòn |
| 28 | Lửa trong ngày hội các dân tộc | số 2-2009 | Văn hóa nghệ thuật |
| 29 | Mấy vấn đề dạy – học Văn theo hướng Thi pháp học | số 1-2009 | Dạy và học ngày nay |
| 30 | Mấy vấn đề dạy học Văn theo hướng Thi pháp học | số 4-2009 | Nghiên cứu Văn học |
| 31 | Mấy vấn đề dạy học Văn theo hướng Thi pháp học | số 2-2009 | Khoa học và giáo dục (ĐHSP Huế) |
| 32 | Để hiểu thêm tính sử thi trong truyện Rừng xà nu // Sách Tuyển tập 15 năm tạp chí Văn học và tuổi trẻ, T.2 | 2008 | NXB Giáo dục |
| 33 | Chất sử thi và chất tiểu thuyết trong Dấu chân người lính của Nguyễn Minh Châu | số 2-2007 | Nghiên cứu Văn học |
| 34 | Mấy vấn đề trao đổi xung quanh thể loại tiểu thuyết sử thi | số 1-2006 | Thông báo khoa học (ĐHSP Huế) |
| 35 | Tiểu thuyết sử thi, mấy vấn đề đặc trưng thể loại | số 8-2006 | Khoa học xã hội |
| 36 | Giọng điệu anh hùng ca trong tiểu thuyết “Người người lớp lớp” của Trần Dần | số 2-2006 | Thông báo khoa học (ĐHSP Huế) |
| 37 | Sự dung hợp giữa chất sử thi và chất tiểu thuyết trong “Dấu chân người lính” của Nguyễn Minh Châu | số 2-2006 | Thông báo khoa học (ĐHSP Huế) |
| 38 | Phải chăng trong nghệ thuật không có sự tiến bộ ? | số 1-2005 | Văn hoá nghệ thuật |
| 39 | Cảm hứng sử thi trong thơ Tố Hữu | số 1-2005 | Thông báo khoa học (ĐHSP Huế) |
| 40 | J.W. Gớt, G.W.Ph. Hêghen, C. Mác bàn về tính dân tộc trong văn nghệ | số 5-2005 | Khoa học xã hội |
| 41 | Yếu tố kỳ ảo trong tiểu thuyết Dưới đám mây màu cánh vạc của Thu Bồn | số 3-2004 | Thông báo khoa học (ĐHSP Huế) |
| 42 | Chức năng văn hoá của văn học là gì ? | số 10-2004 | Văn hoá nghệ thuật |
| 43 | Cần coi trọng thao tác liên tưởng, tưởng tượng trong việc dạy và học Văn | số 3-2003 | Thông báo khoa học (ĐHSP Huế) |
| 44 | Mấy vấn đề dạy và học sử thi ở môn Văn bậc Trung học phổ thông | số 2-2002 | Thông báo khoa học (ĐHSP Huế) |
| 45 | Rừng xà nu – “bản anh hùng ca mang đậm tính sử thi” | số 2-2002 | Thông báo khoa học (ĐHSP Huế) |
| 46 | Một nét độc đáo trong thơ Xuân Quỳnh | số 3-2001 | Thông báo khoa học (ĐHSP Huế) |
III. Sách, Giáo trình, Tài liệu đã công bố
| TT | Phân loại | Tên sách | Tác giả | Nơi và năm xuất bản |
| 1 | Tiểu luận, Phê bình | Những nẻo đường văn chương (phê bình) | Phạm Ngọc Hiền | NXB Văn nghệ, 2007 |
| 2 | Sách tham khảo | 100 câu hỏi lý thuyết môn Văn (luyện thi thi tốt nghiệp, ĐH) | Phạm Ngọc Hiền (chủ biên) | NXB ĐHQG TP.HCM, 2010. |
| 3 | Sách tham khảo | Luyện thi cấp tốc Ngữ văn (chủ biên) | Phạm Ngọc Hiền (chủ biên) | NXB ĐHSP, H. 2011
|
| 4 | Sách tham khảo | 40 bộ đề luyện thi Đại học môn Văn (chủ biên) | Phạm Ngọc Hiền (chủ biên) | NXB Tổng hợp TP.HCM, 2011 |
| 5 | Sách tham khảo | Tuyển tập những bài văn nghị luận xã hội (chủ biên) | Phạm Ngọc Hiền (chủ biên) | NXB Tổng hợp TP.HCM, 2012, 2013 |
| 6 | Chuyên luận | Tiểu thuyết Việt Nam 1945 – 1975 | Phạm Ngọc Hiền | NXB Văn học 2007, 2012; Tổng hợp 2018 |
| 7 | Chuyên luận | Thi pháp học | Phạm Ngọc Hiền | NXB Văn học, 2016
NXB Tổng hợp 2018 |
| 8 | Chuyên luận | Tiếp cận tác phẩm văn chương từ góc độ Thi pháp học | Phạm Ngọc Hiền | NXB Tổng hợp, 2018 |
